Agenda item

Rhaglen Moderneiddio Ysgolion Band B, Model Buddsoddi Cydfuddiannol Partneriaeth Addysg Gymraeg - Cytundeb Partneru Strategol

Cofnodion:

Cyflwynodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol – Addysg a Chymorth i Deuluoedd adroddiad a roddodd y wybodaeth ddiweddaraf am drefniadau llywodraethu y Model Buddsoddi Cydfuddiannol (MIM), a gofynnodd i'r Cabinet ystyried cytuno i'r cynigion ym mharagraff 1.1 o'r adroddiad.

 

         Roedd Adrannau 3.1 a 3.2 o'r adroddiad yn manylu ar benderfyniadau'r Cabinet mewn perthynas â'r cynlluniau Band B, ac yn cadarnhau'r amlen ariannu o £68.2m a gymeradwywyd.

Cadarnhaodd Rheolwr y Rhaglen Ysgolion fod MIM, wedi'i gynllunio i ariannu prosiectau cyfalaf mawr oherwydd prinder cyllid cyfalaf. Mae'n seiliedig ar strwythurau Partneriaeth Cyhoeddus-Preifat traddodiadol, ond gyda'r egwyddorion craidd canlynol wedi'u hymgorffori, nodir y rhain mewn pwyntiau bwled yn adran 3.3 o'r adroddiad.

 

O dan y MiM, bydd partneriaid y sector preifat yn adeiladu ac yn cynnal asedau cyhoeddus ac, yn gyfnewid am hynny, bydd y Cyngor, gyda chymorth cyllid gan Lywodraeth Cymru, yn talu ffi i'r partner preifat am gostau adeiladu, cynnal a chadw ac ariannu'r prosiect. Ar ddiwedd y contract mae'r ased yn dychwelyd i'r Cyngor.

Ychwanegodd fod y Cabinet yn ymwybodol mai 81% yw cyfradd ymyrraeth ariannu Llywodraeth Cymru ar gyfer cynlluniau MIM.

 

Ers mis Hydref 2019 mae Llywodraeth Cymru wedi bod yn cynnal proses gaffael i ganfod partner yn y sector preifat i gydweithio ar gyflawni cynlluniau MIM, o dan Raglen Ysgolion a Cholegau'r 21ain Ganrif. Dyma'r unig ffordd o gyflawni prosiectau Band B a ariennir gan refeniw. Mae Llywodraeth Cymru wrthi'n penodi partner sector preifat. Bydd yn ofynnol i’r partner llwyddiannus o’r sector preifat ffurfio Partneriaeth Addysg Cymru Co (WEPco) gydag is-gwmni i Fanc Datblygu Cymru, a’r bartneriaeth fydd yn darparu’r gwasanaethau seilwaith.

 

Atgoffodd yr Aelodau ymhellach fod y Cabinet wedi penderfynu ariannu dau gynllun drwy MIM o'r blaen.

O ran y Cytundeb Partneriaeth Strategol, y cyfranogwyr i'r trefniadau fydd nifer o awdurdodau lleol a sefydliadau addysg bellach. Bydd y Cyfranogwyr a WEPCo yn llunio Cytundeb Partneriaeth Strategol (SPA) (Atodiad 1 i'r adroddiad a gyfeirir ato).

 

Mae'r Cytundeb Partneriaeth Strategol yn darparu ar gyfer dull gweithredu hirdymor y partïon o fewn partneriaeth gydweithredol, yn an-wrthwynebol ac yn agored, er mwyn cefnogi'r gwaith o gynllunio, caffael, a darparu cyfleusterau addysg a chymunedol yn effeithiol yng Nghymru, ac i ddarparu gwasanaethau seilwaith. Disgwylir i'r Cytundeb Partneriaeth Strategol gael ei weithredu ym mis Medi 2020.

 

Tymor cychwynnol y Cytundeb Partneriaeth Strategol yw 10 mlynedd. Gall hyn gael ei ymestyn o 5 mlynedd gan unrhyw un neu fwy o Gyfranogwyr. O dan y Cytundeb Partneriaeth Strategol, mae'n ofynnol i WEPCo ddarparu gwasanaethau partneru i'r Cyfranogwyr fel y nodir ym mharagraff 4.2 o'r adroddiad.

 

Yna, mae paragraff 4.3 yn nodi pa wasanaethau y mae gan WEPCo hawliau unigryw i'w darparu i’r Cyfranogwyr o ran datblygu prosiectau, gwasanaethau partneru, a gwasanaethau prosiect ar gyfer prosiectau cymwys - gan gynnwys Band B. Cafwyd cyfle hefyd i gyflawni prosiectau cyfalaf ar sail anghyfyngedig.

 

Cyfeiriodd y Rheolwr Rhaglen Ysgol at Atodiad 2 yr adroddiad, a oedd yn rhoi crynodeb manylach o'r Cytundeb Partneriaeth Strategol.

 

Ychwanegodd mai Bwrdd Partneriaeth Strategol (SPB) yw’r cyfrwng gwarchodol ar gyfer yr ymrwymiadau hyn, a’r bwrdd fydd y prif fecanwaith wrth reoli perfformiad WEPCo.

 

Nodwyd rôl y SPB ym mharagraff 4.10 o'r adroddiad.

 

Roedd yn angenrheidiol i’r Cyngor benodi cynrychiolydd i eistedd ar y Bwrdd, a nodir priodweddau delfrydol deiliad y swydd ym mharagraffau 4.11 a 4.12, gyda pharagraff 4.13 yn manylu ar drefniadau gweithredol y Bwrdd.

 

Ceir crynodeb manylach o rôl y Bwrdd yn atodiad 3 yr adroddiad.

 

Yna, roedd paragraffau 4.15 i 4.19 yr adroddiad yn manylu ar y broses i fwrw ymlaen â phrosiectau WEPCo a sut yr ymdrinnir â hwy.

 

Mae Llywodraeth Cymru yn annog awdurdodau lleol a sefydliadau addysg bellach i ymrwymo i'r trefniadau gyda WEPCo drwy Gytundeb Partneriaeth Strategol p'un a oes ganddynt Gynllun MIM ar waith neu ddim, a hynny oherwydd bod WEPCo hefyd yn cynnig Gwasanaethau Partneriaeth Cymorth Strategol a all gynorthwyo Cyfranogwyr gyda chynllunio ystadau neu weithgareddau cysylltiedig.

 

Nid oedd y ddogfen Cytundeb Partneriaeth Strategol ar ei ffurf derfynol eto, ond ni ragwelwyd y bydd y Cytundeb Partneriaeth Strategol drafft yn newid yn sylweddol unwaith y bydd ymgeisydd a ffafrir wedi'i gymeradwyo. Argymhellwyd bod awdurdod dirprwyedig yn cael ei roi i Gyfarwyddwr Corfforaethol y Cyngor, Addysg a Chymorth i Deuluoedd, ar ôl ymgynghori â'r swyddog monitro, i gytuno ar delerau terfynol y Cytundeb Partneriaeth Strategol a gwneud unrhyw fân ddiwygiadau angenrheidiol iddo, yn ôl y gofyn.

 

Er bod mecanwaith o fewn y Cytundeb Partneriaeth Strategol a fydd yn caniatáu i'r Cyfranogwyr hynny (a enwir yn yr OJEU) gofrestru ar ôl Medi 2020 drwy weithred o ymlyniad (DoA), bydd hyn yn creu sawl cymhlethdod fel y nodir yn y pwyntiau bwled o dan baragraff 4.23 o'r adroddiad

 

Pe bai Cyfranogwr yn dewis peidio â llofnodi'r Cytundeb Partneriaeth Strategol neu'r Weithred o Ymlyniad, ac yna'n dymuno cael mynediad i Wasanaethau Partneriaeth neu Wasanaethau Prosiect gan WEPCo yn y dyfodol, ni fyddent yn gallu eu caffael mewn modd diogel. Manylwyd ar y risgiau yma yn 4.25 o'r adroddiad

 

Darperir Proses Gaffael Llywodraeth Cymru ar gyfer y partner cyflawni ym mharagraffau 4.26 i 4.29

 

Ychwanegodd Rheolwr Rhaglen yr Ysgol fod yr adroddiad wedi'i ddrafftio yn ystod y cyfnod segur (Alcatel). Roedd Llywodraeth Cymru wedi adrodd bod pob ymgeisydd wedi cael gwybod am ganlyniad y gwerthusiad ac ers hynny roedd Llywodraeth Cymru wedi cwblhau'r broses.

 

Mae cymeradwyaeth i ymrwymo i'r Cytundeb Partneriaeth Strategol (SPA) yn swyddogaeth weithredol sy'n gofyn am benderfyniad gan y Cabinet. Roedd paragraffau 4.31 i 4.39 o'r adroddiad yn manylu ar yr agweddau cyfreithiol yma.

 

Er nad oes unrhyw ganlyniad ariannol o ran cytuno i ymrwymo i'r Cytundeb Partneriaeth Strategol, mae'n bwysig nodi y bydd ysgolion MIM, os cânt eu cwblhau, yn arwain at bwysau cyllidebol refeniw a gaiff eu hystyried fel rhan o'r Strategaeth Ariannol Tymor Canolig.

 

Gofynnodd yr Arweinydd am gyngor nad oedd y Cabinet wrthi’n cytuno i unrhyw Brosiectau Braenaru penodol ar hyn o bryd, ac y byddai hyn yn destun adroddiad pellach i'w dderbyn maes o law.

 

Cadarnhaodd Rheolwr Rhaglen yr Ysgol fod hyn yn wir ac y byddai Astudiaethau Dichonoldeb i'w cynnal ddiwedd yr hydref/gaeaf yn arwain at y broses uchod.

 

PENDERFYNWYD:                        Fod y Cabinet

 

 (a) Wedi nodi cynnydd Cam y Cynigydd a Ffefrir o Weithdrefn Deialog Gystadleuol o dan Reoliadau Contractau Cyhoeddus 2015 fel y'i hamlinellir yn yr adroddiad hwn;

(b) Wedi cymeradwyo gweithredu, cyflawni, a pherfformio'r Cytundeb Partneriaeth Strategol gyda Chydbartneriaeth Addysg Cymru ym mis Medi 2020 er mwyn hwyluso’r ddarpariaeth o amrywiaeth o wasanaethau seilwaith ac i ddarparu addysg a chyfleusterau cymunedol;

(c) wedi cymeradwyo'r Cytundeb Partneriaeth Strategol yn Atodiad 1 a'i grynhoi yn Atodiad 2 i'r adroddiad hwn er mwyn rhoi ei effaith i argymhelliad (b), yn ddarostyngedig i’r argymhelliad (d) isod;

(d) wedi rhoi awdurdod dirprwyedig i'r Cyfarwyddwr Corfforaethol, Addysg a Chymorth i Deuluoedd, ar ôl ymgynghori â'r swyddog monitro a’r swyddog Adran 151:

(i) I gymeradwyo telerau terfynol y Cytundeb Partneriaeth Strategol, gan gynnwys unrhyw ddiwygiadau angenrheidiol i'r Cytundeb Partneriaeth Strategol a gymeradwyir yma, am resymau sy'n cynnwys, ond heb fod yn gyfyngedig i, gwblhau unrhyw feysydd sydd heb eu cwblhau; ac

(ii) I gymeradwyo unrhyw weithredoedd a dogfennau pellach sy'n atodol i'r Cytundeb Partneriaeth Strategol;

(e) Wedi nodi, wrth gytuno i'r Cytundeb Partneriaeth Strategol, na ofynnir iddynt benderfynu bwrw ymlaen ag unrhyw Brosiect Braenaru, ac nad oes dim o fewn y Cytundeb Partneriaeth Strategol sy’n ymrwymo'r Cyngor i wneud unrhyw ymrwymiad o'r fath. Bydd unrhyw benderfyniad i fwrw ymlaen â Phrosiect Braenaru yn cael ei adrodd i'r Cabinet mewn adroddiad(au) yn y dyfodol er mwyn penderfynu. (Tudalen 592 o'r adroddiad)

(f) Wedi cymeradwyo penodi'r Cynghorydd Dr Charles Smith, yr Aelod Cabinet dros Addysg ac Adfywio fel 'Cynrychiolydd Cyfranogwyr' i eistedd ar y Bwrdd Partneru Strategol (SPB).

Dogfennau ategol: