Agenda item

Rheoli'r Trysorlys - Adroddiad Hanner Blwyddyn 2020-21

Cofnodion:

Cyflwynwyd adroddiad gan y Prif Swyddog Dros Dro – Cyllid, Perfformiad a Newid, a'i ddiben oedd:

 

·          cydymffurfio â gofyniad 'Rheoli’r Trysorlys yn y Gwasanaethau Cyhoeddus' Sefydliad Siartredig Cyllid Cyhoeddus a Chyfrifyddiaeth: Cod Ymarfer' i gynhyrchu Adroddiadau Rheoli'r Trysorlys dros dro.

·          adroddiad ar Ddangosyddion Rheoli rhagamcanol y Trysorlys ar gyfer 2020-21.

·          wedi argymell y dylid cyflwyno'r newidiadau arfaethedig i Strategaeth Reoli'r Trysorlys 2020-21 i'r Cyngor i'w cymeradwyo ym mis Tachwedd 2020.

 

Roedd cefndir yr adroddiad yn atgoffa'r Cabinet mai Rheoli'r Trysorlys yw rheoli llifau arian parod, benthyca a buddsoddiadau'r Cyngor, a'r risgiau cysylltiedig. Mae'r Cyngor yn agored i risgiau ariannol gan gynnwys y posibilrwydd o golli cronfeydd buddsoddi ac effaith newidiadau mewn cyfraddau llog ar refeniw. Felly, mae nodi, monitro a rheoli risg ariannol yn llwyddiannus yn ganolog i reolaeth ariannol ddarbodus y Cyngor.

 

Atgoffodd y Prif Swyddog Dros Dro – Cyllid, Perfformiad a Newid yr Aelodau hefyd fod CIPFA hefyd wedi cyhoeddi fersiwn newydd o’r Cod Darbodus ar gyfer Cyllid Cyfalaf mewn Awdurdodau Lleol (Y Cod Darbodus) yn 2017. Mae'r Cod Darbodus sydd wedi'i ddiweddaru yn cynnwys gofyniad i Awdurdodau Lleol ddarparu Strategaeth Gyfalaf, sy'n ddogfen gryno a gymeradwywyd gan y Cyngor llawn sy'n cwmpasu gwariant cyfalaf a chyllido, rheoli'r trysorlys a buddsoddiadau nad ydynt yn drysorlys. Mae’r diffiniad o fuddsoddiadau yng Nghod CIPFA 2017 - sef y cod diwygiedig - bellach yn cwmpasu holl asedau ariannol y Cyngor yn ogystal ag asedau anariannol eraill sydd gan yr awdurdod yn bennaf ar gyfer adenillion ariannol. Mae Strategaeth Gyfalaf y Cyngor 2020-21, sy'n cydymffurfio â gofyniad CIPFA, yn cynnwys y Dangosyddion Darbodus a gynhwyswyd mewn blynyddoedd blaenorol yn y TMS, ynghyd â

manylion am fuddsoddiadau'r Cyngor nad ydynt yn drysorlys. Dylid darllen

y Strategaeth Gyfalaf a'r TMS ar y cyd â'i gilydd gan eu bod

wedi'u cydgysylltu gan fod cynlluniau cyfalaf yn effeithio'n uniongyrchol ar fenthyca a buddsoddiadau ac fe'u cymeradwywyd gyda'i gilydd gan y Cyngor ar 26 Chwefror 2020.

 

Esboniodd ymhellach fod y Cyngor wedi cydymffurfio â'i ofynion deddfwriaethol a rheoliadol yn ystod hanner cyntaf 2020-21. Adroddwyd i'r Cyngor am TMS 2020-21 ar 26 Chwefror 2020 gyda disgwyl i’r Alldro Hanner Blwyddyn gael ei adrodd ar 18 Tachwedd 2020. Yn ogystal, darparwyd adroddiad monitro chwarterol i'r Cabinet ym mis Gorffennaf 2020.

 

Dangoswyd crynodeb o weithgareddau rheoli'r trysorlys ar gyfer hanner cyntaf 2020-21 yn nhabl 1 yn Atodiad A i'r adroddiad. Nid oedd y Cyngor wedi cymryd benthyca hirdymor ers mis Mawrth 2012 ac ni ddisgwylir y bydd angen unrhyw fenthyca hirdymor newydd yn 2020-21. Mae llifau arian ffafriol wedi darparu arian dros ben ar gyfer buddsoddi a'r balans ar fuddsoddiadau ar 30 Medi 2020 oedd £64.29 miliwn gyda chyfradd llog gyfartalog o 0.24%. Roedd hyn yn ostyngiad sylweddol o'r un adeg y llynedd pan oedd y gyfradd gyfartalog yn 0.85%, ac yn dangos effaith y gostyngiadau mewn cyfraddau llog yn ystod mis Mawrth 2020.

 

Roedd Tabl 4 yn adran 4 o Atodiad A yn manylu ar symudiad y buddsoddiadau yn ôl mathau o wrthblaid ac yn dangos y balansau cyfartalog, y llog a dderbyniwyd, y cyfnod gwreiddiol a'r cyfraddau llog ar gyfer hanner cyntaf 2020-21.

 

Roedd y Cod TM yn ei gwneud yn ofynnol i'r Cyngor osod ac adrodd ar nifer o Ddangosyddion Rheoli'r Trysorlys. Roedd y dangosyddion naill ai'n crynhoi'r gweithgaredd disgwyliedig neu'n cyflwyno cyfyngiadau ar y gweithgaredd. Dangoswyd manylion yr amcangyfrifon ar gyfer 2020-21 a nodir yn TMS y Cyngor, yn erbyn amcanestyniadau cyfredol, yn Atodiad A ac roedd y rhain yn adlewyrchu bod y Cyngor yn gweithredu yn unol â'r terfynau a gymeradwywyd.

 

Mae'r Cyngor yn diffinio ansawdd credyd uchel gan fod gan sefydliadau a gwarantau sgôr credyd o A- neu uwch a dangosodd Atodiad B i'r adroddiad y tabl cyfatebol ar gyfer sgoriau credyd ar gyfer Fitch, Moody a Safonol a Gwael ac yn esbonio'r gwahanol raddau buddsoddi.

 

Roedd Cod Ymarfer CIPFA ar gyfer Rheoli'r Trysorlys yn ei gwneud yn ofynnol i bob awdurdod lleol gynnal adolygiad canol blwyddyn o'i bolisïau, arferion a gweithgareddau rheoli trysorlys. Canlyniad yr adolygiad hwn yw bod angen newidiadau i derfynau buddsoddi, fel yr adlewyrchwyd ar ffurf pwynt bwled ym mharagraff 4.7 o'r adroddiad.

 

Cafodd y TMS diwygiedig arfaethedig ei gynnwys yn Atodiad C i'r adroddiad a thynnwyd sylw at y diwygiadau arfaethedig mewn coch. Trafodwyd y ddau welliant hyn gyda Chynghorwyr Rheoli’r Trysorlys Cyngor Bwrdeistref Sirol Pen-y-bont ar Ogwr, Arlingclose.

 

Er bod cyfraddau llog isel yn dda iawn i fenthycwyr ar hyn o bryd, dywedodd y Dirprwy Arweinydd nad oeddent cystal i gynilwyr a buddsoddiadau.

 

Gofynnodd am rywfaint o sicrwydd na fyddai'r cynigion yn yr adroddiad yn lleihau trothwy'r Awdurdod o ran ei ddiogelwch a'i risgiau presennol mewn unrhyw ffordd.

 

Sicrhaodd y Prif Swyddog Dros Dro – Cyllid, Perfformiad a Newid fod blaenoriaeth ariannol y Cyngor wedi'i seilio'n fawr ar ddiogelwch, hylifedd a chynnyrch fel amcan ariannol terfynol. Ychwanegodd fod benthyca'r awdurdodau lleol yn hynod o ddiogel a'i fod yn dilyn yn agos i'r perwyl hwn y cyfarwyddebau gan ei gynghorwyr Rheoli’r Trysorlys.

 

Gofynnodd yr Arweinydd hefyd am sicrwydd bod y Cyngor yn adneuo ei arian mewn sefydliadau eraill a oedd yn hynod o ddiogel, er enghraifft drwy ddefnyddio awdurdodau lleol eraill, ac ati.

 

Cadarnhaodd y Prif Swyddog Dros Dro – Cyllid, Perfformiad a Newid fod hyn yn wir ac na allai gofio adeg pan aeth awdurdod lleol arall i'r wal. Roedd y Cyngor hefyd yn ofalus iawn ynghylch hyd yr amser wrth osod arian mewn sefydliadau eraill (o ran ceisio cyfyngu ar unrhyw 'risg'). Ychwanegodd Cyngor Bwrdeistref Sirol Pen-y-bont ar Ogwr ei bod hefyd yn defnyddio cronfeydd ariannol y farchnad ac os bydd angen, gallai'r Awdurdod fuddsoddi mewn rhai darparwyr cofrestredig a fyddai'n rhoi rhywfaint o hyblygrwydd wrth fynd ar drywydd rhai o'i gynlluniau arfaethedig yn y dyfodol.

 

PENDERFYNWYD:                            Bod y Cabinet wedi:

 

  • cymeradwyo gweithgareddau rheoli'r trysorlys y Cyngor ar gyfer 2020-21 ar gyfer y cyfnod rhwng 1 Ebrill 2020 a 30 Medi 2020 a’r Dangosyddion Rheoli'r Trysorlys rhagamcanol ar gyfer 2020-21.
  • argymell y dylid cyflwyno'r newidiadau arfaethedig i Strategaeth Reoli'r Trysorlys 2020-21 i'r Cyngor i'w cymeradwyo ym mis Tachwedd 2020.

 

Dogfennau ategol: