Cofnodion:
Cyflwynodd y Prif Weithredwr adroddiad gyda’r bwriad o wneud y canlynol:
Darparodd y Prif Weithredwr gefndir gan nodi bod Deddf Llywodraeth Leol ac Etholiadau (Cymru) 2021 yn cynnwys darpariaethau i greu Cydbwyllgorau Corfforaethol (CJC) fel cyfrwng ar gyfer cydweithredu rhanbarthol cyson rhwng prif gynghorau. Y nod oedd sicrhau bod yna drefniadau rhanbarthol cyson, gwydn ac atebol ar gyfer cyflawni tair swyddogaeth bwysig, sef (i) cynllunio defnydd tir strategol (ii) cynllunio trafnidiaeth strategol a (iii) datblygu economaidd.
Eglurodd y Prif Weithredwr fod Bargen Ddinesig Prifddinas-Ranbarth
Caerdydd (CCRCD) ers ei sefydlu yn 2016 wedi darparu ystod o
raglenni a mentrau uchel eu gwerth ar draws y rhanbarth, gan roi
cyfanswm o tua £198 miliwn o fuddsoddiadau. Mae’r
strategaeth fuddsoddi wedi’i seilio ar ddiwallu anghenion
sylfaenol lleol – darparu cynlluniau trafnidiaeth cynaliadwy,
cyflwyno seilwaith ar gyfer cerbydau gydag allyriadau isel iawn
(ULEV), cau bylchau hyfywedd ar safleoedd diwydiannol ar gyfer tai,
cymorth ar gyfer sgiliau a safleoedd datblygu strategol –
ochr yn ochr ag amrywiaeth o fuddsoddiadau wedi'u targedu'n well i
gyfateb i’r farchnad o amgylch yr economi arloesi
a chynyddu dwyster ymchwil a datblygu
hanfodol.
Ychwanegodd fod egwyddorion allweddol wedi'u datblygu i fanteisio ar y buddsoddiad a wnaed, drwy fframwaith buddsoddi a oedd wedi blaenoriaethu dylanwad y sector preifat a natur sgiliau uchel y swyddi a grëwyd. Hyd yma, roedd y trosoledd rhagamcanol oddeutu £2.5 biliwn gyda tharged o 6,900 o swyddi. Yn allanol, mae’r ysbryd cystadleuol wedi cynyddu gyda dwy wobr Strength in Places yn cael eu dyfarnu o fewn cyfnod o ddwy flynedd gan Ymchwil ac Arloesi yn y DU, sy’n rhychwantu sectorau blaenoriaeth diwydiant Lled-ddargludyddion Cyfansawdd a Diwydiannau Creadigol a bron i £100 miliwn o fuddsoddiad uniongyrchol newydd.
Amlinellodd y Prif Weithredwr y manylion ar drosglwyddo Swyddogaethau Prifddinas-Ranbarth Caerdydd i Brifddinas-Ranbarth Caerdydd De-ddwyrain Cymru – Llywodraethu a Chyflawni. Eglurodd fod y Rheoliadau Sefydlu yn darparu swyddogaethau’r Cyd-bwyllgor Corfforaethol (CBC) a ddaw i rym ar yr 28ain o Chwefror 2022. Roedd hyn i bob pwrpas yn golygu bod yn rhaid i Gyd-bwyllgor Prifddinas-Ranbarth Caerdydd fod yn barod i “fynd yn fyw” a gweithredu drwy gorff y CBC erbyn y 1af o Fawrth 2022. Yng nghyfarfod Cabinet Prifddinas-Ranbarth Caerdydd (“y Cabinet Rhanbarthol”) ar yr 20fed o Fedi 2021, ystyriodd Cabinet Prifddinas-Ranbarth Caerdydd y pedwar dewis a restrwyd yn 4.2 yr adroddiad.
Ychwanegodd, yn dilyn gwerthuso’r dewisiadau, y penderfynwyd mai Dewis 3 oedd y model a ffefrir am y rhesymau a restrwyd yn 4.3 yr adroddiad. Roedd rhagor o wybodaeth am hyn yn adran 4 yr adroddiad.
Eglurodd y Prif Weithredwr y camau nesaf yn y broses hon. Mae’r dull “lleiafswm moel” arfaethedig yn darparu ffordd bragmatig o alluogi Prifddinas-Ranbarth Caerdydd a’r deg Cyngor Cyfansoddol i ddechrau gweithredu gofynion y CBC a mabwysiadu’r dyletswyddau statudol tra ar yr un pryd yn cynorthwyo Llywodraeth Cymru i ddatrys y materion sy’n atal trosglwyddo i’r model “Codi a Symud”. O ganlyniad, mae angen rhoi cyfres o gamau yn eu lle rhwng hyn a’r 31ain o Ionawr 2022 (sef y dyddiad y mae’n rhaid i’r CBC gymeradwyo ei gyllideb) er mwyn sicrhau ei fod yn cydymffurfio â’r ddeddfwriaeth ond yn amddiffyn sefyllfa tymor byr a hirdymor y deg Cyngor Cyfansoddol a, lle bynnag y bo modd, yn diogelu rhag unrhyw anfantais. Ar sail cyngor allanol a chymorth technegol, bydd y dull “lleiafswm prin” arfaethedig yn galluogi’r Prifddinas-Ranbarthol i ddangos ei bod wedi dechrau’r cyfnod pontio ac yn sicrhau cydymffurfioh â’r ddeddfwriaeth. Bydd yn ei hanfod yn creu amlinelliad o’r CBC fel isafswm statudol absoliwt a safle interim yn unig. Bydd yn gweithredu ar y disgwyliad mai dim ond y lleiafswm absoliwt o weithgaredd gweithredol angenrheidiol fydd yn cael ei gyflawni. Mae’n annhebygol y bydd unrhyw weithgaredd allanol yn digwydd (megis cynhyrchu cynllun busnes, cyfarfodydd y CBC y tu hwnt i gyfarfodydd cychwynnol i osod cyllideb / sefydlu, cyfarfodydd y Pwyllgor Archwilio a Llywodraethu, trefniadau staffio y tu hwnt i'r rhai sy'n gysylltiedig â'r uchod). Roedd manylion yr hyn sydd wedi'i gynnwys yn 4.14 o'r adroddiad gyda manylion pellach yn 4.15 ymlaen.
Credai'r Aelod Cabinet dros Addysg ac Adfywio fod y rhain yn fesurau gweinyddol a thechnegol fyddai’n galluogi menter strategol ranbarthol bwysig iawn i ddwyn ffrwyth. Cefnogodd y Dirprwy Arweinydd hyn a'r adroddiad hyd nes y ceir eglurder pellach ar y meysydd a grybwyllwyd.
Ychwanegodd yr Arweinydd fod hyn wedi bod yn destun trafodaeth helaeth ymhlith y 10 Awdurdod Lleol ar lefel Cabinet rhanbarthol yn ogystal â thrwy ymgysylltu â Llywodraeth Cymru gan ei fod yn cael ei lywio gan ddeddfwriaeth newydd.
PENDERFYNWYD: (1) Bod y Cabinet:
· gymeradwyo ailgyfeirio ac ail-bennu pwrpas yr egwyddorion sydd wedi’u cynnwys yn adroddiad 20 Medi 2021 a chytuno ar weithredu’r dulliau “lleiafswm moel” a’r “trac deuol” a nodwyd yn yr adroddiad, gan ganiatáu i Ddinas-ranbarth Caerdydd (CCR) gydymffurfio â’r Rheoliadau Sefydlu, hyd nes y gellir atgyfodi trawsnewid drwy'r model “codi a symud” ac ochr yn ochr â datrys materion sy'n weddill;
· cymeradwyo ailosod y llwybr critigol mewn perthynas â’r tasgau a’r gweithgareddau y mae angen eu cyflawni cyn gosod y gyllideb erbyn yr 31ain o Ionawr 2022 a phenderfynu rhoi’r gorau i’r Bwrdd Pontio yn y cyfnod hwn;
· cytuno i ofyn i Lywodraeth Cymru ddiwygio’r Rheoliadau Sefydlu i newid dyddiad cychwyn ymarfer ei swyddogaethau mewn perthynas â’r Cynllun Trafnidiaeth Rhanbarthol, y Cynllun Datblygu Strategol a grym llesiant economaidd o’r 28ain o Chwefror 2022 i’r 30ain o Fehefin 2022;
(2) Yn nodi y byddai diweddariadau'n cael eu darparu ar y cynnydd o ddull y “trac deuol” i'r model “codi a symud”.
Dogfennau ategol: