Agenda item

Materion sy’n wynebu pobl anabl ym Mwrdeistref Sirol Pen-y-bont – Tacsis

Cofnodion:

Cyflwynwyd adroddiad gan Gyfarwyddwr Corfforaethol - Gwasanaethau Gweithredol a Phartneriaeth, a roddodd adborth i'r Pwyllgor o ran tacsis sy'n hygyrch i gadeiriau olwyn yn y fwrdeistref sirol.

 

Dywedodd y Rheolwr Tîm – Trwyddedu, o ganlyniad i gais gan y Pwyllgor yn ei gyfarfod ar 13 Gorffennaf 2017, fod cwestiynau penodol ar dacsis sy'n hygyrch i gadeiriau olwyn yn cael eu hychwanegu at yr ymgynghoriad trwyddedu ar dacsis.

 

Yna, amlinellodd wybodaeth benodol o ran ymgynghori'r Awdurdod Trwyddedu, a gwahanol ganlyniadau hyn, fel y manylir ym mharagraffau 4.1 i 4.3 o'r adroddiad.

 

Pwysleisiodd y Rheolwr Tîm - Trwyddedu mai canran fechan iawn o ymatebion a gafwyd i'r ymgynghoriad, h.y. dim ond 35 a gafwyd yn gyfan gwbl, a hefyd y diffyg sylwadau esboniadol pellach. Fodd bynnag, ychwanegodd fod rhai themâu cyffredin wedi codi o'r ymgynghoriad, fel a ganlyn:-

 

·         Roedd cerbydau h?n a adeiladwyd at y diben (e.e. Tacsis Llundain) ar gael ar y farchnad a dylid eu hystyried ar gyfer trwyddedu;

·         Cydbwyso'r gost uwch o brynu cerbyd sy'n hygyrch i gadeiriau olwyn yn erbyn y gwaith ar gyfer y math hwn o gerbyd;

·         Mae darparwyr cludiant hygyrch i gadeiriau olwyn eraill ar gael tu allan i’r sector tacsis, a

·         Dylai cerbydau sy’n hygyrch i gadeiriau olwyn fod yn hawdd eu hadnabod gan y cyhoedd.

 

Aeth ymlaen i gynghori'r Aelodau er mwyn sicrhau nad yw teithwyr cadair olwyn yn wynebu gwahaniaethu wrth deithio, fod y Pwyllgor trwyddedu wedi cymeradwyo'r cynnig i gyhoeddi a chadw rhestr o 'gerbydau dynodedig' yn unol â darpariaethau Deddf Cydraddoldeb 2010. Yn ôl darpariaeth yn y Ddeddf, yr oedd gofyniad cyfreithiol ar yrwyr pob cerbyd hacnai trwyddedig neu 'dynodedig' a cherbydau hurio preifat, i gludo teithwyr yn eu cadeiriau olwyn, i roi cymorth rhesymol i'r teithwyr hynny, ac i wahardd gyrwyr tacsi rhag codi tâl ychwanegol am y daith.

 

Roedd darpariaeth bellach yn y Ddeddf yn rhoi pwerau i awdurdodau lleol gyhoeddi rhestr o 'gerbydau dynodedig' h.y. tacsis, sy'n hygyrch i gadeiriau olwyn, ac roedd yr Adran Drwyddedu wedi ysgrifennu at bob perchennog cerbydau o'r fath gyda'r ddarpariaeth hon, gan eu cynghori o'u bwriad i gynnwys eu cerbyd ar y rhestr ac nad oedd unrhyw apeliadau wedi'u cyflwyno.  . Ychwanegodd y Rheolwr Tîm - Trwyddedu bod yna ddarpariaeth yn y Ddeddf hefyd ar gyfer y rhai sy'n gyrru'r cerbydau dynodedig hyn, y cânt eu heithrio rhag y gofynion hyn yn y Ddeddf, er enghraifft os oes ganddynt gyflwr meddygol sy'n eu hatal rhag gwneud hynny.

 

Ychwanegodd y Rheolwr Tîm - Trwyddedu fod yr holl gerbydau hacni/gyrwyr hurio preifat wedi'u hysbysu o'r gofynion newydd hyn, ac y gallent ofyn am eithriad ar sail fel y nodir uchod, os oedd angen gwneud hynny.

 

Ychwanegodd wedyn, y byddai rhestr o gerbydau dynodedig yn cael ei chyhoeddi ar wefan y Cyngor ar 1 Ebrill nesaf, ac yna'n cael ei diweddaru fel y bo'n briodol, yn fisol.

 

Daeth y Rheolwr Tîm - Trwyddedu â'r adroddiad i ben drwy atgoffa'r Aelodau eu bod hefyd wedi cael gwybod yn flaenorol am ymgynghoriad Llywodraeth Cymru ar ddiwygio deddfwriaeth tacsis yng Nghymru.Byddai adroddiad pellach ar hyn yn cael ei ddarparu unwaith y byddai wedi cyhoeddi cynigion manylach ar yr un peth.

 

Nododd Aelod mai dim ond 35 o yrwyr tacsi oedd wedi ymateb i'r ymgynghoriad.Gofynnodd beth oedd y canran hyn o gymharu â chyfanswm nifer y gyrwyr y cysylltwyd â nhw (ond nad oeddent wedi ymateb).

 

Cadarnhaodd y Rheolwr Tîm - Trwyddedu fod 400-500 o lythyrau wedi'u hanfon at y fasnach, a chafwyd 35 o ymatebion iddynt, sef tua 7 i 8%.

 

Gofynnodd Aelod a roddwyd ystyriaeth i sesiwn hyfforddi cael ei roi mewn lle ar gyfer gyrwyr tacsis, er mwyn iddynt fod mewn sefyllfa i ddarparu ar gyfer teithwyr anabl gyda gwahanol anghenion a gofynion.

 

Cadarnhaodd y Rheolwr Tîm - Trwyddedu fod hyn yn ffurfio rhan o'r Cwrs Ymwybyddiaeth Gyrwyr y byddai'n rhaid i bob gyrrwr tacsi newydd ei fynychu (fel gyrwyr newydd).

 

Awgrymodd un aelod y dylai hefyd fod yn ddyletswydd ar yrwyr presennol yn ogystal â gyrwyr newydd i fynychu Cwrs Ymwybyddiaeth Gyrwyr.

 

Cadarnhaodd y Swyddog Polisi Trwyddedu y gellid ymgymryd â rhywfaint o ymchwil, er mwyn canfod pa yrwyr presennol oedd wedi cwblhau'r Cwrs Ymwybyddiaeth Gyrwyr, a'r rhai nad oedd wedi gwneud hynny, y gellid eu gwahodd i sesiwn yn y dyfodol, gan gynnwys rhai a oedd â cherbydau sy'n hygyrch i gadeiriau olwyn Cerbydau.

 

Roedd yr Arweinydd yn siomedig gyda lefel yr ymateb i ymgynghoriad yr Awdurdod Trwyddedu. Ychwanegodd ei fod yn teimlo y byddai'n ddefnyddiol hefyd i hysbysu'r rhestr o 'gerbydau dynodedig' sydd ar wefan y Cyngor. Byddai hyn yn cynyddu ymwybyddiaeth y cyhoedd ac yn helpu â’r broses ymgynghori gyda’r gyrwyr tacsi.

 

PENDERFYNWYD:                  Bod yr adroddiad yn cael ei nodi.     

Dogfennau ategol: