Agenda, decisions and minutes

Fforwm Cyngor Tref a Chymuned - Dydd Mawrth, 29ain Awst, 2023 16:00

Lleoliad: Hybrid in the Council Chamber - Civic Offices, Angel Street, Bridgend, CF31 4WB. Cyfarwyddiadau

Cyswllt: Gwasanaethau Democrataidd 

Media

Eitemau
Rhif Eitem

16.

Datganiadau o Fuddiant

Derbyn datganiadau o ddiddordeb personol a rhagfarnol (os o gwbl) gan Aelodau / Swyddogion yn unol â darpariaethau'r Cod Ymddygiad Aelodau a fabwysiadwyd gan y Cyngor o 1 Medi 2014.

 

Cofnodion:

 

·         Datganodd y Cynghorydd Melanie Evans fuddiant personol fel Cynghorydd Tref Pencoed mewn perthynas ag Eitem 4 - Diweddariad Cynllunio – Cymdogaethau 20 Munud

 

·         Datganodd y Cynghorydd Yvonne Walton-Davies fuddiant personol mewn perthynas ag Eitem 4 - Diweddariad Cynllunio – Cymdogaethau 20 Munud oherwydd bod ganddi allu symudedd cyfyngedig a'i bod yn eiriolwr Teithio a Llesiant Llesol.

 

17.

Diweddariad Cynllunio - Cymdogaethau 20 Munud pdf eicon PDF 222 KB

Dogfennau ychwanegol:

Cofnodion:

 

Cyflwynwyd yr adroddiad hwn gan Reolwr y Gr?p, Gwasanaethau Cynllunio a Datblygu, er mwyn rhoi gwybodaeth am y cysyniad o gymdogaethau 20 munud, sydd wedi'i ymgorffori yn y Cynllun Datblygu Lleol newydd.

 

Dywedodd fod y cymdogaethau 20 munud wedi'u cynllunio i ganiatáu i bobl gael mynediad at gyfleusterau fel ysgolion, siopau, gofod hamdden, cyfleusterau iechyd, yn gyffredinol o fewn taith gerdded neu feicio 20 munud o'u cartrefi. Dywedodd fod y cysyniad wedi hen ennill ei blwyf ym maes cynllunio trefol a'i fod yn cael ei ystyried yn elfen allweddol o'r hyn a ddisgrifir fel enghraifft o greu lleoedd da ac amgylcheddau da.

 

Ychwanegodd nad yw'n syniad newydd. Yn hanesyddol, gwelwyd bod mwy o symudedd personol yng nghanol yr ugeinfed ganrif, lle roedd cymdogaethau traddodiadol yn y DU yn darparu ystod o wasanaethau lleol a oedd yn hawdd eu cyrraedd ar droed.

Hyd yn oed gyda’r ehangu mawr mewn tai cymdeithasol ar ôl y rhyfel, roedd siopau, ysgolion, cyfleusterau iechyd, ardaloedd hamdden, mannau agored i gyd wedi'u hymgorffori yng ngwead y datblygiadau hyn.

 

Aeth ymlaen i ddweud mai'r gwahaniaeth oedd yn rhan ola'r ugeinfed ganrif, dechrau'r unfed ganrif ar hugain, roedd tai yn cael eu datblygu o amgylch seilwaith ffyrdd cynyddol oedd yn rhoi blaenoriaeth i gerbydau modur, a hynny ar draul opsiynau teithio di-gar yn aml iawn.

Mewn enghreifftiau eraill, nid o reidrwydd ym Mhen-y-bont ar Ogwr, roedd ystadau tai cyfan yn cynnwys cyfleusterau newydd ar y safle a oedd ond yn ddiogel i'w cyrraedd â char. Gwnaed datblygiadau o'r fath yn unol â'r polisïau cynllunio neu'r polisïau cynllunio dadreoleiddio dros y cyfnod.

 

Nod polisi Cynllunio Cenedlaethol yw newid y dull a fu yn gyffredin dros yr 20 mlynedd diwethaf drwy roi mwy o bwyslais ar flaenoriaethu teithio llesol ac opsiynau trafnidiaeth gyhoeddus dros geir. Rhan o hyn yw'r cysyniad o'r gymdogaeth 20 munud.

 

Mae yna ymwybyddiaeth sylweddol o newid hinsawdd hefyd a gwir angen i leihau'r ddibyniaeth ar ddulliau trafnidiaeth sy'n seiliedig ar garbon. Mae Llywodraeth Cymru ac awdurdodau lleol wedi datgan argyfwng hinsawdd.

Cafodd y pandemig effaith gymdeithasol ddwys ar amgylcheddau pobl ac roedd y cyfnodau clo yn gyfle i archwilio'r berthynas â'r amgylchedd lleol a'r angen am amwynder a mannau agored mwy lleol.

 

Dywedodd fod ansawdd yr ardal yn rhan sylfaenol o greu lleoedd o ansawdd da.

Ym Mhen-y-bont ar Ogwr, roedd yr ardaloedd wrth ymyl neu'n agos at aneddiadau sefydledig gan fod hyn yn caniatáu mynediad hawdd i gyfleusterau presennol trwy deithio llesol.

 

Hefyd, o fewn y datblygiadau newydd hyn, dylid darparu cyfleusterau gan gynnwys ysgolion cynradd, mannau agored, seilwaith gwyrdd gan eu bod yn rhan o agwedd bwysig unrhyw ddatblygiad newydd a bydd y cyfleusterau hyn yn cael eu hyrwyddo a'u rheoli drwy'r broses cynllunio datblygu lleol.

 

Dywedodd Rheolwr y Gr?p na ddylid trin y cysyniad fel yr ateb i bob problem ac nad oedd wedi'i gynllunio i atal pob siwrnai car. Dywedodd y byddai'n cymryd amser ac yn gorfod cael ei ategu gan seilwaith trafnidiaeth gyhoeddus o ansawdd da. Byddai'r Cysyniad  ...  Gweld y cofnodion lawn ar gyfer eitem 17.

18.

Cronfa Ffyniant Gyffredin y DU pdf eicon PDF 471 KB

Dogfennau ychwanegol:

Cofnodion:

Cyflwynwyd yr adroddiad hwn gan y Pennaeth Gweithrediadau, Gwasanaethau Cymunedol, a'i ddiben oedd diweddaru Fforwm y Cyngor Tref a Chymuned ar Gronfa Ffyniant Gyffredin y Deyrnas Unedig a chyfres o gronfeydd grant sydd ar gael fel rhan o'r rhaglen gyflawni ar gyfer Cynllun Buddsoddi Lleol Pen-y-bont ar Ogwr drwy Gronfa Ffyniant Gyffredin y DU.

 

Dywedodd ei fod yn gefndir byr i'r rhaglen gyflenwi ar gyfer elfen Pen-y-bont ar Ogwr yn rhaglen Cronfa Ffyniant Gyffredin y DU, gan amlinellu'n benodol nifer o gronfeydd grant a fydd ar gael. Tynnodd sylw'r Fforwm at nifer o oblygiadau, ymadawiad y DU â'r UE ar 31 Ionawr 2020, colli mynediad at raglenni cyllido, gan gynnwys Cronfeydd Buddsoddi Strwythurol Ewrop yn dilyn Brexit.

 

Hefyd, tynnodd sylw’r Fforwm at ymrwymiad Llywodraeth y DU i ddisodli cyfleoedd cyllido Ewropeaidd coll dan ‘ffyniant bro’. Creu Cronfa Ffyniant Gyffredin (SPF) oedd un o brif ganlyniadau'r addewid hwnnw gyda 2.6 biliwn wedi'u dyrannu ar gyfer buddsoddiad lleol erbyn Mawrth 25 ledled y DU.

 

Dywedodd fod yr adroddiad yn amlinellu camau datblygu cynllun buddsoddi Lleol Bwrdeistref Pen-y-bont ar Ogwr ar gyfer SPF (Atodiad 1 i'r adroddiad y cyfeirir ato)


Dywedodd y Pennaeth Gweithrediadau, Gwasanaethau Cymunedol fod adran 2 yn dangos sut oedd yn cael ei greu i gyd-fynd â blaenoriaethau buddsoddi a themâu'r gronfa Ffyniant Gyffredin, ynghyd â strategaeth economaidd a chynlluniau buddsoddi'r Awdurdod.

 

Dywedodd mai prif themâu'r awdurdod oedd cymuned a lle, cefnogi busnesau a phobl leol, gyda sgiliau fel prif ganolbwynt y cynllun buddsoddi.

 

Cafodd y cynlluniau a gyflwynwyd i lywodraeth y DU eu gwneud yn rhanbarthol ar gyfer awdurdodau De-ddwyrain Cymru, gyda Rhondda Cynon Taf fel yr awdurdod arweiniol.

 

Amlygodd Adran 3 yr adroddiad sut y gellir darparu meysydd buddsoddi o fewn y cynllun mewn sawl ffordd ac maen nhw'n cynnwys darparu mewnol, comisiynu a chaffael gan ganolbwyntio ar ddyrannu cronfeydd grant.

Dywedodd fod yr adroddiad yn amlygu ffrydiau cronfa grantiau unigol a'r gwerthoedd a sefydlwyd neu sy'n cael eu sefydlu i gyflawni elfen Pen-y-bont ar Ogwr o'r gronfa ffyniant gyffredin. Cafodd y cynlluniau grant eu cyflwyno gerbron y Cabinet a’u cymeradwyo ym mis Mehefin eleni. Wedi'i nodi ym mhrif gorff yr adroddiad o dudalennau 58 hyd at 61 y Cynlluniau Grant mae Grant Gwella Eiddo Creu Lleoedd Cymoedd Pen-y-bont ar Ogwr, yr Arolwg Eiddo Gwag, y Gronfa Ddichonoldeb Cymunedol, y Grant Datblygu Busnes, y Grant Dichonoldeb Busnes ac yn olaf y Grant Cymorth Digwyddiadau Twristiaeth.

 

Mae'r manylion am Grant Gwella Eiddo Creu Lleoedd a grant yr Arolwg Eiddo Gwag ar wefan y Cyngor, gydag arweiniad ar ffurflenni cais. Roedd y grant datblygu busnes a'r grant dichonoldeb busnes hefyd ar y wefan ynghyd â'r dogfennau cyfarwyddyd.

 

Holodd aelod pryd fydd grantiau eraill ar gael a beth fyddai'r dyddiadau cau, gofynnodd hefyd am waith hyrwyddo a wnaed i addysgu'r cyhoedd am y cynlluniau.

 

Ymatebodd y Pennaeth Gweithrediadau, Gwasanaethau Cymunedol fod yr adroddiad wedi'i gyflwyno i'r Cabinet ym mis Mehefin 2023 a'i fod yn cyd-fynd â nifer o eitemau ar y cyfryngau yn tynnu sylw at gynnwys adroddiad y Cabinet. Datblygwyd  ...  Gweld y cofnodion lawn ar gyfer eitem 18.

19.

Hunanasesiad corfforaethol 2022-2023 pdf eicon PDF 1 MB

Cofnodion:

Cyflwynwyd yr adroddiad hwn gan y Rheolwr Polisi a Pherfformiad a'i ddiben oedd rhoi'r wybodaeth ddiweddaraf am ail adroddiad a dyfarniadau hunanasesu corfforaethol y Cyngor, a cheisio sylwadau ar yr adroddiad drafft yn Atodiad 1 yr adroddiad.

 

Dywedodd fod yr hunanasesiad yr un fath â 2022 a'i nod oedd dangos 3 pheth. Sef bod yr Awdurdod yn perfformio'n dda, yn gwella canlyniadau ac yn defnyddio adnoddau hefyd.

 

Dywedodd fod y broses fymryn yn wahanol yn 2023 gan mai hon oedd ail flwyddyn yr awdurdod. Roedd y perfformiad wedi ei adolygu fel rhan o'r broses berfformio flynyddol reolaidd.

 

Roedd y defnydd o dempledi adnoddau wedi’i gwblhau a'r broses lywodraethu wedi'i hadolygu fel rhan o'r datganiad llywodraethu blynyddol rheolaidd. Dywedodd y Rheolwr Polisi a Pherfformiad eu bod wedi defnyddio tystiolaeth fewnol ac allanol, penaethiaid gwasanaeth a heriau aelodau. Soniodd am sesiwn her CPA ym mis Mehefin ar gyfer aelodau'r cabinet, cadeiryddion craffu a rheolwyr grwpiau. Soniodd hefyd am ymgynghoriad mwy ffurfiol a ryddhawyd wythnos cyn y cyfarfod.

 

Dywedodd y Rheolwr Polisi a Pherfformiad fod yr adroddiad yn cynnwys tri amcan llesiant sy'n deillio o'r hen gynllun corfforaethol.

 

·         Dyfarnwyd bod Amcan Llesiant 1 yn dda,

·         Amcan Llesiant 2 yn ddigonol ac

·         Amcan Llesiant 3 yn dda.

 

Tynnodd sylw at y ffaith bod y sgoriau yr un peth â'r sgoriau yn 2022 ac eglurodd nad oedd hyn oherwydd bod perfformiad union yr un fath ond oherwydd bod sgoriau eraill wedi amrywio.

 

Daeth y Rheolwr Polisi a Pherfformiad i'r casgliad bod rheoli adnoddau o ddydd i ddydd yn dda, yr un fath ag yn 2022, gan ddefnyddio modelau gwaith clir a chysylltiadau cryf. Dywedodd mai dim ond digonol oedd y defnydd o adnoddau yn gyffredinol, a bod gwelliannau'n digwydd yn enwedig ar gynllunio'r gweithlu, rheoli asedau a rheoli perfformiad.

 

Dywedodd fod yna gynlluniau gwella manwl a oedd yn dilyn y dyfarniadau a gafwyd gan Archwilio Cymru yn adolygiadau rheoliadol 2022.

Ar ben hynny, dywedodd fod yr awdurdod yn awyddus i weithredu'r argymhellion hynny.

 

Dywedodd fod rhai swyddi gwag a phroblemau capasiti o hyd mewn timau corfforaethol a'r uwch reolwyr sy'n gweithio ochr yn ochr â nhw ac er bod llawer i'w wella, roedd gwelliannau o'r fath ar y gweill.

 

Gwahoddodd y Rheolwr Polisi a Pherfformiad feddyliau, syniadau ac awgrymiadau gan y fforwm ynghylch cyd-destun yn yr adroddiad yn gofyn a oedd angen darparu gwybodaeth ychwanegol.

 

Gofynnodd Aelod pa broses a ddilynwyd wrth ddod ag eiddo gwag yn ôl i ddefnydd a sut y byddai'r Awdurdod yn elwa'n ariannol ar yr ymdrechion i ddod â'r eiddo yn ôl i ddefnydd.

 

O safbwynt eiddo Cymoedd i'r Arfordir, dywedodd y Cadeirydd fod cytundeb penodol ar waith lle'r oedd yr Awdurdod yn dod ag eiddo a oedd ag ôl-groniad sylweddol o atgyweiriadau ac angen gwaith moderneiddio sylweddol yn ôl i ddefnydd. Yna sicrhawyd yr eiddo ar gyfer enwebiadau gan yr Awdurdod o'r gofrestr tai cyffredin. Byddai pobl sydd â'r angen tai mwyaf yn cael eu cartrefu gan ddod â'r eiddo yn ôl i ddefnydd.

 

Dywedodd fod pob math o  ...  Gweld y cofnodion lawn ar gyfer eitem 19.

20.

Eitemau Brys

I ystyried unrhyw eitemau o fusnes y, oherwydd amgylchiadau arbennig y cadeirydd o'r farn y dylid eu hystyried yn y cyfarfod fel mater o frys yn unol â Rhan 4 (pharagraff 4) o'r Rheolau Trefn y Cyngor yn y Cyfansoddiad.

 

Cofnodion:

Nid oedd unrhyw sylwadau.